Trung quốc cho phi cơ bỏ bom hạ cánh ở Biển Đông

Trung quốc cho phi cơ bỏ bom hạ cánh ở Biển Đông

Lần đầu tiên phi cơ bỏ bom của Trung Quốc hạ cánh trên vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông, lực lượng không quân nước này nói, khiến Hoa Kỳ ra cảnh báo mới rằng điều này sẽ gây bất ổn trong khu vực.

BBC 19 May 2018 Một số phi cơ ném bom H-6K đã rời căn cứ không quân ở Nam Trung Quốc và hạ cánh xuống đường băng trên một hòn đảo ở Biển Đông, China Daily hôm 19/5 dẫn nguồn từ tuyên bố do Lực lượng Không quân Trung Quốc đưa ra hôm thứ Sáu 18/5.

Các phi cơ sau đó tiếp tục tham gia cuộc diễn tập tại nơi này, theo tuyên bố của lực lượng không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Báo này dẫn lời một nhà nghiên cứu nói rằng « việc cất cánh và hạ cánh trên các đảo ở Biển Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông) sẽ giúp lực lượng không quân tăng cường khả năng chiến đấu để đối phó với các mối đe dọa an ninh biển. »

Trung Quốc lâu nay bị cáo buộc là có hành động quân sự hóa ở vùng này nhằm củng cố cho tuyên bố chủ quyền của mình đối với phần lớn diện tích biển.

Bước đi mới nhất có thể sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng mới ở khu vực.

Một phi công lái phi cơ ném bom H-6K, Ge Daqing, được trích lời nói rằng việc huấn luyện « thúc đẩy lòng can đảm và tăng cường khả năng của chúng tôi trong một cuộc chiến thực sự ».

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nói rõ các phi cơ ném bom đã hạ xuống đâu, nhưng nói việc tập luyện bao gồm cả việc tấn công giả định vào các mục tiêu trên biển.

Tuy nhiên các chuyên gia từ Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) cho biết một đoạn video từ People’s Daily cho thấy một chiếc H-6K hạ cánh và cất cánh từ căn cứ trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất thuộc Quần đảo Hoàng Sa

Soyez le premier à commenter

Poster un Commentaire

Votre adresse de messagerie ne sera pas publiée.




%d