Một Người Mỹ gốc Việt bị bắt tại Việt Nam, bị buộc tội muốn lật đổ chính phủ

michael-nguyen
michael nguyen

Một Người Mỹ gốc Việt bị bắt tại Việt Nam, bị buộc tội muốn lật đổ chính phủ

Le Figaro với AFP 03/08/2018. Một người Mỹ gốc Việt bị bắt vào đầu tháng bảy ở Việt Nam, bị cáo buộc bởi chế độ là muốn lật đổ chính phủ, theo như gia đình và một nữ dân biểu đảng Cộng Hoà ở Quốc Hội Mỹ.
Đây là lần thứ hai, một công dân Mỹ bị bắt vì lý do chính trị vài tuần qua trong một nước cộng sản vẫn không ngừng xiết mạnh sự áp bức.
Michael Nguyễn, 54 tuổi, cha của 4 đứa con đang bị c^2m tù trong nhà lao ở thành Hồ, theo tin tức của lãnh sự quán Mỹ mà gia đình đã nhận được.
Ông ta bị bắt khi đang du lịch ở Miền Nam với 3 người hoạt động, người bạn tên Lê Mỹ Linh đã kể cho AFP.
Ông không dính dáng gì tới bất cứ hoạt động chống đối nào, theo lời người anh rễ Mark Roberts.
 Mimi Walters, nữ dân biểu đảng Cộng Hoà ở Quốc Hội đã xác nhận tin ông ấy bị bắt và cho biết là bà đang tìm cách giải thoát ông ta
Ông Michael Nguyễn định cư ở Mỹ sau chiến tranh Việt Nam năm 1975, trốn chạy như hàng ngàn dân tỵ nạn tránh xa quyền lực cộng sản vừa kiểm soát toàn bộ xứ sở. Tháng sáu, một công dân Mỹ khác, Will Nguyễn , tốt nghiệp đại học danh tiếng Yale, cũng đã bị bắt trong xứ với tội danh « phá hoại trật tự công cộng » sau khi tham gia những cuộc biểu tình  chống dự luật gây chấn động có ý tạo dựng những Đặc Khu Kinh Tế. William Nguyễn đã bị trục xuất về Mỹ tháng vừa qua.
Chính phủ Việt Nam vẫn thưòng xuyên cầm tù những luật sư, hoạt động viên và những ký giả bị gán là chỉ trích quá nhiều, chống lại chế độ và sự áp bức đã gia tăng quá độ sau kỳ bầu quốc hội năm 2016.
Phiên dịch langthang

Phụ giải của Lang Thang :

Lại thêm một vụ bắt bớ độc đoán dân ngoại quốc gốc Việt tại Việt Nam Cộng Sản! Tôi thêm chữ này để nhấn mạnh là xứ này vẫn còn bị trị dưới chế độ cộng sản độc tài tuyệt đối và cứng rắn.
Theo « Hiến pháp Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam » đã đưọc phê chuẩn ngày 15/04/1999, điều 4 xác nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, tiền đồn của giai cấp công nhân Việt, được hướng dẫn bởi chủ nghĩa Mác-Lê và áp đặt quyền chính trị tuyệt đối duy nhất của Đảng Cộng Sản trên xã hội việt nam.
Mọi chống đối chính trị đều bị cấm và tất cả những cố gắng đề nghị đa đảng đều bị trừng phạt bởi đảng cộng sản và bọn công an, cánh tay phải của đảng.
Có quá nhiều dân bị biệt xứ cứ tưởng rằng với quốc tịch nước ngoài, họ có thể hoạt động tự do. Theo Luật Quốc Tịch, bất cứ người xứ ngoài gốc Việt (thế hệ thứ 2 và ngay cả thứ 3) cũng đều bị coi như là người Việt và chịu xử theo luật của Việt Nam.
Chúng ta đừng quên rằng  Luật ở xứ này được người dân gọi là « Luật Rừng ». Luật được áp dụng tùy lúc và theo ý muốn của kẻ cầm quyền.
Việc bắt Nguyễn Michael và William Nguyễn chứng minh rằng bọ cầm quyền đã dững dưng chà đạp những nguyên tắc căn bản cuả nền dân chủ! Và hơn nữa, đây là một cách moi tiền Xứ Mỹ để giải thoát họ!
Lang Thang Ngày 03/08/2018 lúc 09:05

Soyez le premier à commenter

Poster un Commentaire

Votre adresse de messagerie ne sera pas publiée.