Huỳnh Thục Vy, tác giả sách « Nhận định Sự thật Tự do và Nhân quyền » bị bắt và khám nhà

Sách-Huỳnh-Thục-Vy
Sách Huỳnh-Thục-Vy

Huỳnh Thục Vy, tác giả sách « Nhận định Sự thật Tự do và Nhân quyền » bị bắt và khám nhà

 BBC 9 tháng 8 2018

Vietnam, bất đồng chính kiếnBản quyền hình ảnhHUYNH THUC VY
Image captionHuỳnh Thục Vy (áo trắng) trong một lần bị bắt giữ năm 2012 khi bà tham gia biểu tình chống Trung Quốc

Có tin nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy,tác giả cuốn sách « Nhận định Sự thật Tự do và Nhân quyền », bị an ninh Việt Nam bắt giữ, khám nhà sáng 9/8, liên quan cáo buộc bà ‘xịt sơn lên cờ tổ quốc’.

Bắt người, khám nhà

« Khoảng 9h sáng nay tôi nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ. Tôi gọi lại thì nhận ra giọng nói là của Duy, chồng Thục Vy. Giọng nói rất hốt hoảng, như là đang sợ người khác nghe, » ông Phạm Bá Hải, cựu tù nhân chính trị ở Sài Gòn, nói với BBC qua điện thoại chiều 9/8.

Ông Hải cho biết, ông Duy thông báo « Vy bị bắt đưa đi rồi. »

Ông Phạm Bá Hải và ông Huỳnh Ngọc Tuấn, cha của Huỳnh Thục Vy, là thành viên Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam.

Huỳnh Thục Vy nói về biểu tình và tự do

Phim blogger Mẹ Nấm ‘gây sốc’ tại Bangkok

Theo ông Hải, trong cuộc trao đổi chỉ kéo dài vài chục giây, ông Duy cho hay có khoảng 30 nhân viên an ninh Việt Nam « đến tận nhà riêng » ở Buôn Hồ – Đắc Lắk, « dùng vũ lực bắt bà Vy đi ».

« Lo sợ cho an toàn của con gái của Vy và Duy, hiện mới 22 tháng tuổi, tôi có hỏi cháu đang ở đâu thì được Duy cho biết là đang ở nhà. »

« Duy cũng nói công an bao vây nhà, canh giữ nghiêm ngặt không cho đi đâu, đồng thời tịch thu điện thoại của hai vợ chồng. »

Vietnam, bất đồng chính kiếnBản quyền hình ảnhHUYNH THUC VY
Image captionVụ bắt giữ bà Vy lần này được cho là ‘nghiêm trọng’

Ông Hải sau đó nhiều lần gọi lại số điện thoại này nhưng không liên lạc được.

Trong lúc trao đổi với BBC, ông Hải cho hay ông tiếp tục nhận được một số tin nhắn từ số điện thoại nói trên.

« Nhưng tôi gọi lại thì không được. Hình như cứ nhắn tin xong là tắt máy. »

« Tin nhắn mới nhất nói lực lượng an ninh rất đông đi xe biển xanh của Bộ Công an đã tiến hành khám nhà ngay sau khi bắt Vy, » ông Hải nói với BBC từ TP Hồ Chí Minh.

Một thông tin mà ông Hải cho BBC biết thêm là bài đăng của ông trong sáng 9/8 về vụ bắt giữ bà Vy đã bị Facebook xóa, sau khi đã có hơn 1.000 lượt chia sẻ.

‘Nghiêm trọng’

Vietnam, bất đồng chính kiếnBản quyền hình ảnhHUYNH THUC VY
Image captionBà Huỳnh Thục Vy bị yêu triệu tập lần thứ tư liên quan đến hành vi xịt sơn lên cờ Tổ quốc

Theo ông Phạm Bá Hải, đây là một vụ bắt giữ nghiêm trọng, liên quan đến cáo buộc bà Huỳnh Thục Vy xịt sơn lên cờ Việt Nam.

« Có thể vì việc này – mà họ cho là xúc phạm lá cờ của họ – tôi nghĩ chính quyền sẽ làm lớn chuyện. Dấu hiệu làm lớn chuyện là khám xét nhà và cho người của Bộ Công an, xe biển số xanh 80, bắt Vy. « 

« Cũng vì vấn đề này, Huỳnh Thục Vy trước đó đã bị chính quyền gửi giấy triệu tập đến lần thứ tư, theo thông tin Vy đăng công khai trên Facebook cá nhân. Nhưng Vy bất tuân dân sự, không đi trình diện. »

« Số lượng những người bất đồng chính kiến bị bắt năm nay là đáng ngạc nhiên. Chưa bao giờ những người đấu tranh kỳ cựu hoặc đã từng đi tù lại bị bắt nhiều như thế, và bị kết án rất nặng nề… »

« Việt Nam không chấp nhận tiếng nói khác biệt. Với trường hợp của Vy, chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng. »

« Vy có con gái mới 22 tháng tuổi. Đây là vấn đề nhân đạo. Nếu nhà nước Việt Nam chính thức bắt Thục Vy thì họ hoàn toàn chà đạp lên luật pháp của chính họ, chưa nói gì đến luật pháp quốc tế, trong việc bảo vệ trẻ em, » ông Hải nói với BBC qua điện thoại.

‘Bị sách nhiễu liên tục’

Vietnam, bất đồng chính kiếnBản quyền hình ảnhPHAM BA HAI
Image captionCuốn sách về nhân quyền ở Việt Nam của Huỳnh Thục Vy

Bà Huỳnh Thục Vy, sinh năm 1985, là một nhà bất đồng chính kiến, đấu tranh đòi nữ quyền. Bà thường xuyên viết về các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam và tăng tải trên mạng xã hội, trong đó có việc chính quyền đàn áp người thiểu số.

Bà là tác giả cuốn sách « Nhận định Sự thật Tự do và Nhân quyền », được cho là « góp phần làm rõ tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam ».

Trong một bài đăng trên Facebook cá nhân gần đây, bà Vy tuyên bố không trình diện theo giấy triệu tập của an ninh, liên quan đến việc bà bị cáo buộc « xịt sơn lên cờ tổ quốc’.

« Vy đã bị sách nhiễu liên tục kể từ năm 2012 đến nay, » ông Phạm Bá Hải nói.

Năm 2012 cũng là thời gian bà Vy an ninh Việt Nam bắt trong một vụ việc được cho là ‘kinh sợ’.

Bà bị đưa đi bằng xe ô tô quãng đường hơn 1000 cây số xuyên qua Sài Gòn, trở về quê bà.

An ninh thẩm vấn bà suốt 12 tiếng đồng hồ trước khi bỏ bà lại tại một trạm xăng vào lúc nửa đêm.

Bất chấp sự giám sát gắt gao của chính quyền, bà Vy từ chối im lặng.

Bà Vy tiếp nối con đường mà cha bà, ông Huỳnh Ngọc Tuấn, đã từng đi. Ông Tuấn là một người bất đồng chính kiến từng bị bỏ tù 10 năm vào năm 1993 vì ông viết blog chỉ trích chính phủ Việt Nam.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn BBC trước đây, bà Vy từng nói: « Đàn áp, bắt bớ, sách nhiễu, tù đày là những trở ngại chúng ta phải chấp nhận và phải vượt qua nó. Khi vượt qua nó rồi thì chúng ta sẽ có phần thưởng, hoa trái cho nỗ lực đấu tranh của chúng ta. »

1 Comment

  1. Tôi mên phuc bà Nguyen Ngoc Nhu Huynh, vi bà Nhu Quynh da làm nhung chuyên thiêt thuc co huu ich cho nhung nguoi trang dau cho dân chu tu do o Viêt Nam, bà da lâp danh sach nhung nguoi yêu nuoc VN bi VC dàn ap, giet chet bang nhieu cach da man, de gui den nhung noi, nhung nguoi co the giup ich huu hieu cho cac nguoi VN yêu nuoc, chu không làm nhung hành dông tào lao không loi ich gi cho ai, dê bi VC dàn ap, bat bo, dê cac co quan quôc tê lên tieng, can thiep, dê truyen thông quoc te dang tin rùm beng …

Poster un Commentaire

Votre adresse de messagerie ne sera pas publiée.