Tàu chiến hải quân Anh ở Hoàng Sa « khiêu khích » Trung quốc

Hải-quân-Anh-qua-Hoàng-Sa
Hải quân Anh qua Hoàng Sa

Hải quân Anh ở Hoàng Sa « khiêu khích » Trung quốc


Tàu HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh
Tàu HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh

Trung Quốc bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ hôm 6/9 sau khi một tàu hải quân của Vương quốc Anh đi vào vùng biển sát với quần đảo Hoàng Sa hiện do Trung Quốc kiểm soát. Trung Quốc đã đề nghị phải dừng ngay những hành động khiêu khích như vậy.

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay tàu HMS Albion, một tàu đổ bộ tấn công 22.000 tấn, đã đi gần quần đảo Hoàng Sa hôm 31/8 trên đường đi đến Việt Nam.

Một phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia Anh được Reuters dẫn lời nói rằng: “Tàu HMS Albion đã thực hiện quyền tự do hàng hải hoàn toàn tuân thủ các luật lệ và chuẩn mực quốc tế”.

Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên bộ ngoại giao nước này, bà Hoa Xuân Oánh, nói hành động của con tàu Anh đã vi phạm luật pháp Trung Quốc và các luật quốc tế liên quan, và xâm phạm chủ quyền Trung Quốc.

Bà Hoa nói thêm tại cuộc họp báo hôm 6/9 rằng tàu chiến Anh đã đi một cách phi pháp vào vùng biển chủ quyền mà không được phép của chính phủ Trung Quốc. Bà cho biết hải quân Trung Quốc đã xác minh thông tin con tàu theo luật pháp và cảnh báo nó phải rời đi. (AP)

Soyez le premier à commenter

Poster un Commentaire

Votre adresse de messagerie ne sera pas publiée.