Hội thảo : Luật Sư Nguyễn Văn Đài tại Paris

Hội-thảo-tại-Paris-Luật-sư-Nguyễn-Văn-Đà
Hội thảo tại Paris Luật sư Nguyễn Văn Đài Phôt Clément Trần Đức

Luật Sư Nguyễn Văn Đài tại Paris

Trước kia, đa số số chứ chưa phải toàn dân Việt Nam chống chế độ. Đa số đó chỉ chống về vấn đề độc tài, tham nhũng, áp bức. Nhưng từ khi thấy chế độ đang âm mưu bán nước cho Trung quốc, mặt trận chông chính quyền CSVN được toàn dân hưởng ứng. Chúng ta đặt hy vọng vào thế lực đó.

Một  buổi hội thảo với sự tham dự của Luật Sư Nguyễn Van Đài ở Pháp do Đảng Việt Tân tổ chức ngày 8 tháng 9-2018, hồi 14 giờ 30 tại Espace Arafat Paris 13.

Luật Sư Nguyễn Văn Đài bị bắt ngày 16/12/2015, rời khỏi nhà tù Hà Nội đêm 7/6/2018, cùng vợ là  Nguyễn thị Minh Khánh và cộng sự viên Lê Thu Hà lên đường sang Cộng Hòa Liên bang Đức tị nạn. Từ Beilstein, thành phố Stuttgart, Cộng Hòa Liên Bang Đức.

Luật sư Nguyễn văn Đài kể lại với RFA :

« Tôi bị bắt từ ngày 16/12/2015, mà mãi đến tận ngày 7/6/2018 mới ra khỏi nhà tù Việt Nam, tức là gần 2,5 năm bị giam trong tù.

Lúc đó  4 người của Hội Anh Em Dân Chủ là các ông Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển và Phạm văn Trội phải vào tù:

Ngày 27/7/2017 tòa án chuyển từ tội danh « tuyên truyền chống nhà nước XHCN » của điều 88 bộ luật hình sự sang tội danh «  lật đổ chính quyền nhân dân » theo điều 79 bộ luật hình sự với khung hình phạt có thể tù từ 12 năm đến tù chung thân hoặc từ hình.

Việc trả tự do cho luật sư Đài được nhiều dư luận cho rằng : « nhằm bình thường hóa mối quan hệ Đức-Việt đã xấu đi do vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh »

« Tôi được biết tại buổi bàn giao giữa đại diện Bộ ngoại giao Việt Nam, đại diện sứ quán Đức và đại diện EU tại Hà Nội, trước khi tôi ra máy bay, họ ký biên bản bàn giao người thì phía Việt Nam kể công với đại diện sứ quán Đức là họ đã cố gắng hết sức để cho việc ra đi của tôi được nhanh chóng thành công. (RFA)

Ngoài 9 thành viên lãnh đạo Hội Anh Em Dân Chủ đã bị bắt, luật sư Đài đã liên lạc với số thành viên còn lại trong nước và Thái Lan.

Hội thảo tại Paris :

LS Nguyễn Van Đài, ngoài nhữnng vấn để như hoàn cảnh bị bắt giam, bản án, cuộc di chuyển chớp nhoáng lên máy bay đi Đức, Hội Anh Em Dân chủ  như đã tả trên đây, đã đề cập dến những vấn đề sau trước một cử tọa Paris rất đông đảo và trong cuộc phỏng vấn của <chinahegemony.com>:

Photo Clément Trần Đức

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ : Sau khi rời Đông Đức về đến Việt Nam LS Nguyễn Văn Đài rất ngạc nhiên thây trong nước ít người biết tin là chế độ cộng sản Nga Sô đã chấm dứt, bức tường Berlin không còn nữa. Vì vậy, chế độ CSVN vẫn tiếp tục ở Việt Nam và người trong nước không bộc lộ một phản ứng nào.

Tinh thần những người Công An và các giới chức CSVN : Ông nói, ngay trong gia đình ông, có rất nhiều người tại chức. Họ cũng có linh tính rằng chế độ này bị toàn dân oán, không thể tồn tại được, sẽ đổ trong một ngày gần đây. Ngay trong tù, các Công an cũng có cảm tưởng tương tự. Có một vài cai tù nói với LS Đài : một ngày khi vật đổi sao rời thì xin khoan hồng vói chúng tôi vì chúng tôi chỉ vâng lệnh trên mà thôi.

Biểu tình ngày 10 tháng 6 : Đó là cuộc biểu tình lớn nhất, nếu có lãnh đạo thi biểu tình ấy có thể lật đổ chính quyền, nhưng bất hạnh là Việt Nam không có lãnh đạo chống chính quyền.

Sự im lặng ngày 2 tháng 9 : Chính quyền hoảng sợ nên đã chặn hết những con đường huyết mạch thuận lợi cho cuộc biểu tình từng tỉnh từng thành phố. Ngày Quốc Khánh mọi năm thì huyên náo, năm nay hoàn toàn im lặng. Sự im lặng này cũng là một dấu hiệu mạnh biểu hiệu mức độ oán ghét chế độ của dân tộc Việt Nam.

Tướng Trương Giang Long tố cáo Trung quốc cài hàng trăm gián điệp vào guồng máy nhà nước : LS Nguyễn Văn Đài không hề biết. Vì suốt mấy năm qua ông ở trong tù, không có truyền thông, nên không biết vụ Trương Giang Long, một việc rất quan trọng.

Tranh đấu từ ngoại quốc : LS Đài phát biểu như với RFA cách đây không lâu :

« « Tôi từng sống ở nước ngoài và đi nước ngoài rất nhiều lần. Cái khác biệt của tôi là tôi có tổ chức của tôi. Hội Anh Em Dân Chủ đã đâm rể, đã có cơ bản trong nước dù thời gian vừa qua họ đánh phá rất mạnh, nhưng dù sao, anh em trong nước vẫn còn và trong suốt nhiều năm hoạt động, từ khi tôi ra tù sau bản án đầu tiên thì tôi đã có kết nối rất nhiều với các xã hội dân sự trong nước. Cái mà mình có duy trì được không là mối quan hệ giữa mình với trong nước và mối quan hệ giữa mình với các tổ chức quốc tế. Một thuận lợi nữa là khi trong nước thì tôi cũng đã có những mối quan hệ quốc tế rất là nhiều và đã từng được sự ủng hộ của họ về mọi mặt, bây giờ mình tiếp nối mối quan hệ đó. Điều đó sẽ đem lại hiệu quả trong nước và những kiến thức của tôi vẫn giúp đỡ cho anh em trong nước rất là nhiều. Cho nên tôi tin rằng tôi sẽ có những khác biệt với những người đi trước và sẽ góp phần vào sự thành công trong việc đem lại Tự do, Dân chủ cho Việt Nam » (RFA)

Luật An ninh mạng : LS Đài tuyến bố như đã nói với RFA : « Bây giờ phải nhờ đến vai trò của người Việt hải ngoại. Trước đây, khi các anh quay các clip thì các anh chị em có thể tải trực tiếp lên mạng Facebook của họ. Để bảo đảm cho các anh em trong nước thì chúng ta phải qua một khâu trung gian, tức là chuyển tải ra bên ngoài, và người Việt hải ngoại phải đóng vai trò đẩy thông tin đó lên quốc tế và đẩy thông tin đó trở về trong nước, để đảm bảo cho trong nước an toàn hơn, đó là sứ mệnh của chúng ta ở hải ngoại »

Tôi tin rằng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin thì sẽ giúp cho công việc đấu tranh không chỉ của riêng Hội Anh Em Dân Chủ mà tất cả các tổ chức chính trọ trong và ngoài nước hiệu quả hơn rất nhiều » (RFA)

Tương lai Việt Nam : Chúng ta nên tin tưởng, trước kia, đa số số chứ chưa phải toàn dân Việt Nam chống chế độ. Số đó chỉ chống về vấn đề độc tài, tham nhũng, áp bức. Nhưng từ khi thấy chế độ đang âm mưu bán nước cho Trung quốc, mặt trận chông chính quyền CSVN được toàn dân hưởng ứng. Chúng ta đặt hy vọng vào thế lực đó.

Soyez le premier à commenter

Poster un Commentaire

Votre adresse de messagerie ne sera pas publiée.