Dân bị áp bức đến cùng : Chính quyền phá hoại đường dân nghèo tự xây tránh lầy lội

Đường-nhựa-do-dân-làm
Đường nhựa do dân làm nhờ nhà hảo tâmtâm Bùi Hoàng Anh trước khi bị Chính quyền phá hủy

BBC

Chính quyền cho 100 người phá đường dân làm

Ông Bùi Hoàng Anh, hồi nhỏ từng bán vé số, chi tiền giúp dân nghèo làm đường bị bắt và bị đánh đập

« Trước đây con đường cũ lầy lội. Cứ mùa mưa là ngập nước tới đầu gối. Mấy cháu tôi đi trên đường trượt chân té. Ông Hoàng Anh đi xe qua nhìn thấy thì bảo tôi « mai con sẽ làm lại con đường cho bố đi, » ông Vỹ thuật lại.

 

Việt Nam, nhân quyềnBản quyền hình ảnhHA
Image captionCon đường mới trải nhựa sau khi bị phá dỡ

Con đường rải nhựa được một mạnh thường quân xây cho dân thôn nghèo ở Củ Chi vừa bị chính quyền phá đường dân làm đi để ‘trả lại nguyên hiện trạng’. 

100 người phá 100 mét đường dân làm

« Khoảng 100 người gồm công an và chính quyền đến đào đường lên từ hôm 13/9, hôm nay mới chôn cọc bê tông rào kẽm gai xung quanh nhưng bùn đất vẫn tè le, » ông Phạm Hồng Vỹ, một người dân thuộc ấp 6, xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi nói với BBC hôm 20/9.

« Tôi không biết nói sao, chỉ thấy buồn. Lúc có đường mới trẻ con chiều mát mang xe ra đạp, nô đùa ở đó. Nay thì… Mấy hôm nay tôi phải phụ bê bùn đất đi đổ suốt. »

Bị ch

Ông Vỹ cho hay con đường đã bị đào lên mất 2/3 mặt đường. Thay vào con đường trải nhựa, bây giờ là con mương đầy bùn đất.

Việt Nam, nhân quyềnBản quyền hình ảnhHA
Image captionCon đường lầy lội trước đây ở ấp 6

Con đường trải nhựa chạy qua nhà ông Vỹ chỉ mới hoàn thành cách đây khoảng bốn tháng, do mạnh thường quân là ông Bùi Hoàng Anh xây dựng.

« Trước đây con đường cũ lầy lội. Cứ mùa mưa là ngập nước tới đầu gối. Mấy cháu tôi đi trên đường trượt chân té. Ông Hoàng Anh đi xe qua nhìn thấy thì bảo tôi « mai con sẽ làm lại con đường cho bố đi, » ông Vỹ thuật lại.

Cũng theo ông Vỹ, trước đó, ông chưa từng biết tới ông Hoàng Anh.

Con đường dài khoảng 100m, chiều rộng hơn 3,5m, do ông Bùi Hoàng Anh, một người làm trong ngành xây dựng tại Củ Chi, tự bỏ tiền túi khoảng 200 triệu đồng để xây cho ba hộ dân nằm ven con đường sình lầy ở ấp 6, xã Tân Thạnh Đông.

« Chúng tôi mới được đi trên đường mới có 3, 4 tháng nay. Chỉ có ba hộ dân nằm dọc đường này. Tôi tới đây sống 6, 7 năm nay rồi đã thấy con đường lầy lội có ở đó mà không thấy xã cho sửa bao giờ. Tôi 70 tuổi rồi, tiền đâu mà góp làm đường. May nhờ có ông Hoàng Anh giúp… , » ông Vỹ kể lại.

Lang thang làm từ thiện

Việt Nam, nhân quyềnBản quyền hình ảnhHA
Image captionCon đường chạy qua 3 hộ dân ở ấp 6, xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi thời điểm đang được xây dựng

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với BBC, ông Hoàng Anh nói ông không phải dân thuộc ấp 6 nhưng thường đi qua đó, chứng kiến cảnh người già, trẻ nhỏ vấp té nên không thể cầm lòng.

Ông Hoàng Anh nói với BBC rằng ông từng có tuổi thơ nghèo khổ, lang thang khắp nơi bán vé số. Nay ông làm trong ngành xây dựng, cuộc sống khấm khá hơn nên muốn đền đáp, giúp đỡ người cùng cảnh ngộ.

Cũng theo ông Hoàng Anh, cho tới nay ông vẫn chưa dám về quê ở Củ Chi, sau vụ ông ‘xây đường không xin phép’, vì sợ về sẽ bị bắt.

« Xe máy của tôi vẫn bị giam ở công an xã, chưa trả lại. »

Trước đó, trong công văn gửi một cơ quan truyền thông tại Việt Nam, do phó chủ tịch xã Tân Thạnh Đông, ông Huỳnh Văn Thành ký, thừa nhận đã đình chỉ thi công con đường và tịch thu ‘tang vật’ là xe lu của ông Hoàng Anh hôm 4/5.

Xã cho hay ‘phát hiện’ ông Hoàng Anh ‘thi công san lấp mương và đặt cống’ tại Ấp 6 ‘không giấy phép’.

Việt Nam, nhân quyềnBản quyền hình ảnhHA
Image captionTrẻ em vùng lũ ở Long An nhận quà trung thu của ông Hoàng Anh

Cuộc ‘đụng độ’ giữa ông Hoàng Anh và chính quyền xã Tân Thanh Đông thời điểm đó đã khiến ông Anh bị bắt tạm giam một đêm ở công an xã. Ông Anh nói với BBC rằng ông bị đánh, sau đó phải điều trị chấn thương một thời gian. Nhưng chính quyền xã phủ nhận việc này trong văn bản gửi truyền thông trong nước.

Ông Hoàng Anh cũng cho biết ông đang tiếp tục đi nhiều nơi làm từ thiện. Gần đây nhất là tặng quà Trung Thu cho trẻ nhỏ vùng lũ xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, Long An.

Ông Hoàng Anh cũng cung cấp cho BBC một số bằng khen, chứng nhận về các đóng góp từ thiện cho người nghèo, trẻ em, trường học của ông ở Tây Ninh.

Một số tờ báo chính thống của Việt Nam đưa tin về vụ việc ông Hoàng Anh làm đươngf rồi bị bắt phá. Nhưng khi con đường chính thức bị phá, ít báo đưa tin.

Tờ Người Cao Tuổi hôm 18/9 cho hay đoàn khoảng 100 người gồm cán bộ, nhân viên và phương tiện của xã Tân Thanh Đông được huy động để phá đường.

« Phóng viên ghi nhận đoàn cưỡng chế có mặt từ rất sớm, đoạn đường gần đó bị phong tỏa », bài báo viết.

 

Soyez le premier à commenter

Poster un Commentaire

Votre adresse de messagerie ne sera pas publiée.